สูตรอาหาร การถนอมอาหาร - siamfood’s diary - レシピ

รวมสูตรอาหาร เมนูอาหาร อาหารไทยง่ายๆ สำหรับคนรักการทำอาหาร อาหารคลีน อาหารลดน้ําหนัก ก๋วยเตี๋ยว รวมถึง สูตรขนมไทย เค้ก เบเกอรี่

รอบรู้ น้ำอ้อย ประโยชน์ สรรพคุณมากกว่าที่คิด

f:id:siamfood:20210827172722j:plain

หลายคนคลุกคลีอยู่กับอ้อยมาครึ่งค่อนชีวิต รู้ว่าน้ำอ้อยมีประโยชน์ แต่ประโยชน์ที่ว่ามีอะไรบ้างนั้นคงยากที่จะตอบได้ ให้ siamfood เว็บไซต์ที่อยู่เคียงข้างมิตรชาวไร่อ้อยจะมาตอบคำถามนี้ให้กระจ่าง ว่า “น้ำอ้อย” แสนหอมหวานนั้นมีคุณด้านใดบ้าง

ก่อนอื่นต้องขออธิบายก่อนว่า อ้อย เรียกได้ว่าเป็นสมุนไพรชนิดหนึ่ง เพราะส่วนต่าง ๆ ของอ้อยใช้เป็นยารักษาโรคต่าง ๆ ได้ ทั้งลำต้น ข้อต้น เปลือกต้น น้ำอ้อย และชานอ้อย สารพัดประโยชน์ทุกส่วน แต่วันนี้เราขอเน้นเรื่องน้ำอ้อยนะคะ เหมาะกับอากาศร้อน ๆ ช่วงนี้ดีทีเดียว

💯 สรรพคุณและประโยชน์ของ อ้อย มีอะไรบ้าง

🔰 อ้อยยังอุดมไปด้วยแร่ธาตุสำคัญต่อร่างกายอย่างธาตุเหล็ก ซึ่งมีหน้าที่ในการช่วยป้องกันและรักษาโรคโลหิตจางที่มีสาเหตุมาจากการขาดธาตุเหล็ก ช่วยบำรุงเลือด รวมทั้งเสริมสร้างการเจริญ

🔰 อ้อยมีสรรพคุณเป็นยาบำรุงกำลังที่จะทำให้ร่างกายไม่อ่อนเพลีย หรือหายเหนื่อยเมื่อยล้าจากการใช้แรงมากๆ ได้เร็ว ทำให้มีกำลัง หากร่างกายไม่มีแรงและผอมแห้งเพราะหิว น้ำอ้อยรสชาติหวานๆ เย็นๆ สามารถช่วยได้
เติบโตของร่างกายให้เป็นปกติ จึงเหมาะกับเด็กๆ ที่อยู่ในวัยกำลังโต

🔰 ประโยชน์ของอ้อยช่วยลดการเกิดฟันผุได้ ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าอ้อยเป็นผลไม้ที่ให้ความหวานมากแล้วจะเป็นไปได้เหรอ คำตอบคือส่วนประกอบของน้ำตาลซูโครสที่อยู่ในอ้อยมีค่าดัชนีของน้ำตาลต่ำนั่นเอง แถมยังเหมาะกับคนที่ป่วยเป็นโรคเบาหวานก็สามารถจะกินอ้อยได้เช่นกัน

🔰 อ้อยมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการไอเพราะในน้ำอ้อยนั้นมีฤทธิ์เย็นและชุ่มคอ แก้อาการคอแห้งและกระหายน้ำ และยังช่วยขับเสมหะ ทำให้อาการเจ็บคอทุเลาลงได้

🔰 อ้อยถือเป็นแหล่งรวมของสารต้านอนุมูลอิสระอีกแห่งหนึ่งที่น่าสนใจมากๆเพราะมีอยู่หลากหลายชนิดซึ่งช่วยทำให้ร่างกายมีประสิทธิภาพมากพอจะต่อสู้กับสารพัดโรค ปกป้องร่างกายจากมลพิษและสารเคมีที่เป็นอันตรายได้อย่างดี ส่งผลให้อวัยวะต่างๆ ของร่างกายทั้งภายในและภายนอกไม่เสื่อมสภาพเร็ว

🔰 อ้อยมีฤทธิ์ในการช่วยแก้อาการท้องผูกทำให้ลำไส้สามารถขับถ่ายอุจจาระได้สะดวกขึ้น ใช้เป็นยารักษาโรคกระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง และช่วยบำรุงกระเพาะอาหารด้วย

🔰 อ้อยสามารถช่วยยับยั้งไม่ให้เซลล์มะเร็งแพร่กระจายได้โดยง่าย เนื่องจากอ้อยมีสารฟลาโวนอยด์ที่มีคุณสมบัติต่อต้านอนุมูลอิสระรวมถึงเซลล์มะเร็งต่างๆ ได้สูง

🔰 อ้อยนั้นมีประโยชน์ต่อผู้หญิงโดยเฉพาะในช่วงที่มีประจำเดือน สามารถบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน และยังบำรุงให้เลือดประจำเดือนเป็นปกติดีอีกด้วย

🔰 อ้อยมีสรรพคุณรักษาอาการไข้สูง ตัวร้อน แก้ร้อนในหรือแก้อาการช้ำในได้เป็นอย่างดี

🔰 อ้อยมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ แก้ปัสสาวะน้อยและเหลือง ปัสสาวะขัด ช่วยล้างทางเดินปัสสาวะ และสามารถขับนิ่วและรักษาโรคนิ่วได้

🔰 อ้อยมีแร่ธาตุสำคัญๆ ที่จะช่วยบำรุงผิวพรรณ ดูแลกระดูก เล็บ ฟัน และเส้นผมให้แข็งแรง

🔰 อ้อยเป็นยารักษาโรคหวัดที่มีประสิทธิภาพสูงเพราะในอ้อยนั้นอุดมด้วยวิตามินซี

🔰 อ้อยเป็นแหล่งรวมของสารอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง ซึ่งมีทั้งส่วนประกอบของน้ำ คาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน เกลือแร่และวิตามินมากมาย

🔰 ประโยชน์ของอ้อยมีวิตามินบี 6 สูง ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานในร่างกายให้พร้อมต่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ ที่จะเข้าสู่ในร่างกาย และยังป้องกันโรคเกี่ยวกับระบบประสาทและโรคผิวหนัง

🔰 สรรพคุณของอ้อยช่วยให้ร่างกายสามารถเผาผลาญอาหารประเภทแป้ง ไขมัน และโปรตีนได้ดีขึ้น

  • รีวิว: แบบมือหมุน แบบ Auto ประสิทธิภาพสูง ประหยัดแรงได้มากกว่า

    www.youtube.com

ด้วยรสชาติที่หวาน หอม อร่อยและสรรพคุณ-ประโยชน์ของอ้อย “อ้อย” จึงเป็นผลไม้ที่สามารถจะกินได้ง่าย และยังนับเป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างยิ่ง เป็นยาธรรมชาติที่สามารถบำบัดโรคให้แก่ร่างกายของคนเราได้อย่างปลอดภัย หากช่วงไหนที่รู้สึกว่าตัวเองเริ่มอ่อนเพลีย ร่างกายอ่อนแอแล้วละก็ อ้อยเป็นทางเลือกที่ไม่ควรพลาดเลยจริงๆ