สูตรอาหาร การถนอมอาหาร - siamfood’s diary - レシピ

รวมสูตรอาหาร เมนูอาหาร อาหารไทยง่ายๆ สำหรับคนรักการทำอาหาร อาหารคลีน อาหารลดน้ําหนัก ก๋วยเตี๋ยว รวมถึง สูตรขนมไทย เค้ก เบเกอรี่

การเก็บรักษาผัก ผลไม้ ให้สดใหม อยู่เสมอ

f:id:siamfood:20210916153217j:plain

วันนี้แอดมิน วิธีเก็บผัก ผลไม้ ให้คงความสด อยู่ได้ยาวนาน บ่อยครั้งที่เราไปตลาดหรือซุปเปอร์มาเก็ตแล้วมักหยิบจับผักผลไม้ลงใส่ตระกร้าเป็นจำนวนมาก ครั้นเมื่อพอถึงบ้านก็ยัดทุกสิ่งอย่างที่เลือกซื้อมาเข้าไปในตู้เย็น จนเกิดปัญหาตู้เย็นสูญเสียความเย็นและทำงานหนัก ส่งผลให้ผักและผลไม้อยู่ได้ไม่นาน ไม่สดเหมือนเดิมอีกต่อไป หรือชอบตุนเก็บไว้ในระยะยาว รับรองสด สะอาด ไม่เน่าเสียง่าย แถมช่วยยืดอายุและคุณค่าได้แน่นอน เพราะผัก-ผลไม้เป็นของกินที่เน่าเสียง่าย เก็บได้ไม่นานก็ต้องทิ้ง ทำให้ซื้อมาก็ต้องรีบกินให้หมด ฉะนั้นวันนี้ แอดมิน เลยขออาสารวบรวมวิธีเก็บผัก-ผลไม้ไว้ให้กินได้นานขึ้นมาฝาก โดยงานนี้มีครบทั้งวิธีเก็บผัก-ผลไม้ในตู้เย็น ตู้เก็บของ และเคาน์เตอร์ บอกเลยผัก-ผลไม้ lover ห้ามพลาดเด็ดขาด
 

1. หัวหอม

f:id:siamfood:20210916153231j:plain


หัวหอมใหญ่
วิธีเก็บหัวหอม หรือพืชในตระกูลหัวหอม เช่น หอมแดง หอมหัวใหญ่ และกระเทียม ไว้ให้นานที่สุด คือ ใส่ลงไปในถุงน่อง เพราะจะช่วยกรองอากาศให้เข้าถึงหัวหอมอย่างพอดี ไม่มากเกินไป จึงคงความสดใหม่ได้ยาวนาน หลังจากนั้นก็มัดปมที่ขั้วแยกแต่ละหัว เสร็จแล้วค่อยนำไปไว้ในที่ที่เย็น แห้ง และมืด โดยทางที่ดีควรใช้ถุงน่องคู่ใหม่ เพื่อช่วยให้ไม่มีกลิ่น นอกจากนี้ควรเก็บแยกจากผัก ผลไม้ หรืออาหารชนิดอื่น เนื่องจากกลิ่นหัวหอมค่อนข้างแรงมาก
 

2. แครอท

f:id:siamfood:20210916153243j:plain

แครอท
การเก็บรักษาแครอตไว้ให้นานที่สุด ขั้นตอนแรกให้ตัดก้านใบสีเขียวที่ติดมากับแครอตออก เนื่องจากใบสามารถดูดสารอาหารออกจากแครอตได้ จากนั้นแช่แครอตลงในกล่องที่มีน้ำ เพราะแครอตเป็นพืชที่ชอบความชื้น แล้วก็ห่อด้วยพลาสติกแรป และนำไปเก็บไว้ในตู้เย็น หรือถ้าหากใครไม่อยากแช่ไว้ในน้ำจะห่อด้วยพลาสติกกันกระแทก แล้วนำไปเก็บไว้ในตู้เย็นแทนก็ได้เหมือนกัน
 

3. หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่ง

หน่อไม้ฝรั่ง
ถึงแม้ว่าหน่อไม้ฝรั่งจะเก็บไว้ได้ไม่นานเท่าไร แต่ถ้าหากเราห่อก้านด้วยทิชชูเปียก หรือแช่ก้านลงในถ้วยที่มีน้ำ คล้ายกับเวลาปักแจกัน พร้อมคลุมด้วยถุงพลาสติกด้านบน ก็จะช่วยถนอมและเก็บรักษาผักชนิดนี้ให้สดนานขึ้น
 

4. ผักกาดหอม

ผักกาดหอม

ผักกาดขาว
สำหรับการเก็บรักษาผักกาดหอม ให้ใส่ไว้ในถ้วยเปล่า คลุมด้วยกระดาษทิชชู จากนั้นห่อด้วยพลาสติกแรป เพราะกระดาษทิชชูจะช่วยดูดซับความชื้น ซึ่งทำให้ใบเปียกและเปลี่ยนสี ทว่าที่สำคัญต้องอย่าลืมเปลี่ยนกระดาษทิชชูบ่อย ๆ หรือถ้าหากใครคิดว่าไอเดียนี้ยุ่งยากเกินไป ก็สามารถใช้วิธีโรยเกลือลงบนใบเล็กน้อย รับรองว่าช่วยดูดความชื้นส่วนเกินออกมาได้เหมือนกันค่ะ
 

5. บรอกโคลีและกะหล่ำดอก

บรอกโคลีและกะหล่ำดอก

บล็อกโคลี
เพียงแค่เก็บบรอกโคลี่และกะหล่ำดอกไว้ในตู้เย็น โดยใส่ในกล่องแยกต่างหาก ไม่ปะปนกับผัก ผลไม้ หรืออาหารชนิดอื่น ก็ช่วยยืดอายุให้กับผักแสนอร่อยสองชนิดนี้ได้แล้ว
 

6.ผักสลัดและผักสมุนไพร

ผักสลัดและผักสมุนไพร
วิธีเก็บผักสลัดและผักสมุนไพรให้สดนานขึ้น ให้ใส่ไว้ในถุงที่มีอากาศเล็กน้อย พร้อมปิดซีลอย่างแน่นหนา หรือเด็ดใบที่เน่าแล้วออกไปก่อน ห่อด้วยกระดาษทิชชูอเนกประสงค์ แล้วใส่ไว้ในถุงซิปล็อกจึงค่อยนำไปแช่ตู้เย็น ก็ช่วยให้เก็บไว้ได้นานขึ้นเหมือนกัน 
 

7. ผักใบเขียว

f:id:siamfood:20210916153054j:plain


ผักโขม ผักใบเขียว
ผักใบเขียว เช่น ผักกาด ผักโขม และผักคะน้า จะเก็บไว้ได้นานขึ้น ถ้าหากล้างให้สะอาด แล้วเช็ดด้วยกระดาษทิชชูหรือผ้าเช็ดจาน ก่อนนำไปใส่กล่องหรือถุงพลาสติกและแช่เก็บไว้ในตู้เย็น ซึ่งนอกเหนือจากจะช่วยยืดอายุการใช้งานแล้ว ยังทำให้ใช้งานสะดวกขึ้นอีกด้วย
 

8. มันฝรั่ง

f:id:siamfood:20210916153124j:plain

มันฝรั่ง
มันฝรั่งให้เก็บไว้กับแอปเปิล เพราะแอปเปิลผลิตก๊าซเอทิลีนที่สามารถทำให้มันฝรั่งคงอยู่ได้ยาวนานมากถึง 8 สัปดาห์ หรือ 2 เดือน แถมยังช่วยลดปัญหามันฝรั่งแตกหน่อหรือรากงอกได้อีกด้วย
 

9. มะเขือเทศ

f:id:siamfood:20210916153124j:plain

มะเขือเทศ
วิธีรักษามะเขือเทศให้อยู่ได้นานและรสชาติดีที่สุด ให้เก็บไว้นอกตู้เย็นแต่ต้องไกลจากแสงแดดและความร้อน อาจจะเป็นบนเคาน์เตอร์หรือชั้นวางของก็ได้ เนื่องจากมะเขือเทศไม่ชอบอากาศหนาว ถ้าหากฝืนนำไปแช่ไว้ จะทำให้เสียรสชาติได้ นอกจากนี้ถ้าเกิดมะเขือเทศถูกตัดก้านออกไปแล้ว ให้วางคว่ำเอาฝั่งหัวลงด้านล่าง เพราะว่าส่วนนี้เป็นจุดที่สุกช้าสุดนั่นเอง
 

10. อะโวคาโด

f:id:siamfood:20210916153142j:plain

อะโวคาโด
ถ้าสังเกตดี ๆ จะเห็นว่าอะโวคาโดที่ผ่าครึ่งแล้วสามารถเปลี่ยนสีได้ไวมาก เนื่องจากผลไม้ชนิดนี้มีเอนไซม์ที่จะผลิตสีน้ำตาลเมื่อสัมผัสกับออกซิเจน ฉะนั้นถ้าหากใครอยากยืดอายุ จะนำไปแช่ในตู้เย็นเฉย ๆ ไม่ได้ ต้องบีบน้ำมะนาวใส่ก่อน เพื่อช่วยให้กรดซิตริกเข้าไปป้องกันการเปลี่ยนสี หรือไม่เช่นนั้นอาจจะใช้หัวหอมช่วยก็ได้ เพราะผักชนิดนี้มีก๊าซที่ช่วยยับยั้งการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในอะโวคาโด จึงส่งผลให้เก็บไว้กินได้นานขึ้น
 

11. ข้าวโพด

ข้าวโพด

ข้าวโพด
การเก็บข้าวโพดที่ดีที่สุด คือ แช่ไว้ในตู้เย็นโดยไม่ต้องเลาะแกลบหรือแกะเปลือกออกใด ๆ ทั้งสิ้น ส่วนข้าวโพดที่เลาะแกลบหรือเปลือกออกแล้ว ให้นำไปต้มประมาณ 10 นาที แล้วนำออกมาแช่น้ำเย็นประมาณ 30 วินาที แล้วตั้งพักไว้ก่อน รอจนกระทั่งไม่มีน้ำหลงเหลืออยู่ จากนั้นก็ใส่ถุงหรือกล่องแล้วนำเข้าช่องฟรีซได้เลย แต่สำหรับใครที่อยากแกะข้าวโพดเป็นเมล็ดให้ใช้งานง่าย ให้ใช้วิธีต้มข้าวโพดประมาณ 2 นาที จากนั้นนำมาแช่น้ำเย็น และตากไว้จนน้ำระเหยออกหมด เสร็จแล้วก็แกะเมล็ดได้ตามใจชอบ แล้วนำเข้าช่องฟรีซได้ตามปกติเลย
 

12. ส้ม

ส้ม

ส้ม
ปกติแล้วผลไม้ตระกูลส้มอย่าง ส้ม ส้มโอ มะนาว สามารถเก็บได้นานเป็นสัปดาห์ เพียงแค่วางไว้ในที่เย็นและห่างจากแสงแดด แต่ถ้าหากใครอยากยืดอายุให้สดใหม่ยาวนานขึ้นอีกละก็ ขอแนะนำให้แยกเก็บไว้ในกล่องใส่ผลไม้ในตู้เย็น หรือใส่ไว้ในถุงตาข่ายหรือถุงพลาสติกที่มีรูพรุน แล้วนำไปแช่ตู้เย็นแทนค่ะ
 

13. กล้วย

f:id:siamfood:20210916153157j:plain

กล้วย
วิธีเก็บกล้วยให้อยู่ได้นาน ๆ กินได้ยาว ๆ ขั้นตอนแรกเริ่มด้วยการเด็ดกล้วยแต่ละลูกออกจากหวี จากนั้นหุ้มขั้วกล้วยด้วยพลาสติกแรป เท่านี้ก็จะช่วยหยุดการแพร่กระจายก๊าซเอทิลีน ตัวการสำคัญที่ทำให้กล้วยเน่าเสียได้แล้ว ทว่าถ้าหากพบว่ากล้วยสุกเกินไป ให้ปอกเปลือกและเก็บไว้ในช่องฟรีซ เพื่อนำมาทำเครื่องดื่มสมูทตี้แทนได้
 

14. เลมอน

เลมอน

เลมอน
เพื่อให้ใช้เลมอนหรือมะนาวได้อย่างคุ้มค่าและยาวนาน ให้เราเจาะมะนาวด้วยส้อมหรือไม้แหลมแทนหั่นครึ่ง แค่นี้ก็จะช่วยให้เราบีบน้ำเลมอนหรือมะนาวได้ตามต้องการ โดยไม่ทำให้แห้งหมดทั้งลูก และเก็บไว้ใช้ภายหลังได้แล้ว
 

สำหรับใครที่ต้องการเก็บรักษาความสดใหม่ของอาหารแนะนำให้ซื้อ ถุงเก็บความเย็น เก็บรักษาอาหาร เนื่องจาก ถุงเก็บความเย็น จะช่วยรักษาความสดยิ่งขึ้น  ไม่ใช่แค่รักษาความเย็นเท่านั้น แต่ของร้อนก็สามารถใช้ได้เช่นกัน ยิ่งมีการเคลื่อนย้าย หรือทำธุรกิจส่งของ Delivery จะช่วยให้รักษาความสดของอาหาร และช่วยกันกระแทกของสินค้าจนมือลูกค้าแบบสมบูรณ์แบบ 

Cr. reviewyourliving.com