สูตรอาหาร การถนอมอาหาร - siamfood’s diary - レシピ

รวมสูตรอาหาร เมนูอาหาร อาหารไทยง่ายๆ สำหรับคนรักการทำอาหาร อาหารคลีน อาหารลดน้ําหนัก ก๋วยเตี๋ยว รวมถึง สูตรขนมไทย เค้ก เบเกอรี่

ไม่มี เครื่องซีลสูญญากาศ จะซีลถุงยังไงได้บ้างล่ะ

f:id:siamfood:20210917183808j:plain

วันนี้เราจะมาพูดเรื่อง การถนอมอาหาร ด้วยการ ซีลสูญญากาศ โดยการซีลสูญญากาศเป็นวิธีที่นิยมกันอย่างมากในปัจจุบัน โดยการซีลสูญญากาศนี้จะเป็นการไล่ออกซิเจนออกจากถุงที่ใส่อาหาร ช่วยป้องกันการเจริญเจริญโตของจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเน่าเสีย ซึ่งจุลินทรีย์เหล่านี้จะใช้ออกซิเจนในการเจริฐเติบโต ตัวอย่างเช่น แบคทีเรีย เชื้อรา นอกจากนั้นแล้วยังช่วยลดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นในอาหาร ลดการเกิดการเหม็นหืนและการเปลี่ยนสีของอาหาร ทำให้อาหารมีรสชาติคงเดิม สามารถเก็บไว้ได้นานกว่าเดิม 4-5 เท่า

ด้วยหลายๆ บ้านโดยเฉพาะเหล่าแม่บ้านที่นิยมซื้ออาหารมาทีละเยอะๆ มาเก็บไว้อาจจะประสบปัญหา อาหาร หรือวัตถุดิบเหลือในปริมาณที่เยอะ จะแช่ตู้เย็น หรือ แช่ช่องฟรีส อาหารหรือวัตถุดิบก็เสียรสชาติหรือไม่เหมือนเดิม โดยเฉพาะรสชาติ หรือคุณค่าทางอาหารจะเสียไปเยอะมาก การซีลสูญญากาศ ด้วยเครื่องซีลสูญญากาศ เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ได้ผลดีมาก สำหรับวันนี้ใครที่ยังไม่อยากเสียเงินซื้อ เครื่องซีลสูญญากาศ เรามีวิธีซีลถุงกันโดยไม่ต้องใช้เครื่องซีล (แต่จริงๆ การใช้เครื่องซีลสูญญากาศดีกว่าเยอะมาก ราคาก็ไม่แพงด้วย) ก่อนจะไปเรียนรู้การซีลถุงโดยไม่ต้องใช้เครื่อง Vacuum sealer กัน เรามาดูข้อดีของเครื่องซีลสูญญากาศกันก่อน

ข้อดีของ เครื่องซีลสุญญากาศ

เครื่องซีลสุญญากาศ นั้นได้รับความนิยมกันมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพราะมันช่วยให้คุณประหยัดเงิน ประหยัดเวลาได้เยอะ ถือว่าเป็นเครื่องที่ช่วยให้คุณสะดวกสบายมากขึ้นดังนี้ค่ะ 

1. เก็บรักษาอาหารได้ยาวนานขึ้น

คุณยังคงสามารถซื้ออาหารในปริมาณเยอะ ๆ ได้โดยที่ไม่ต้องกลัวว่ามันจะเน่าเสียอีกแล้ว แถมการซื้ออาหารในปริมาณมากยังช่วยเก็บเงินได้ดีกว่าซื้ออาหารแบบยิบย่อย

2. ช่วยประหยัดเงินและเวลา

คุณไม่ต้องเสียเวลาและเปลืองน้ำมันรถ ในการขับไปซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อหรือห้างร้านค้าบ่อย ๆ ทำให้คุณสามารถมีเวลาทำอย่างอื่นได้อย่างเต็มที่

3. คุณภาพของอาหารเหมือนเดิม

 

อาหารที่ใช้เครื่องซีลสุญญากาศนั้น จะให้รสชาติ รสสัมผัสและคุณค่าทางสารอาหารได้คงเดิม การใช้เครื่องซีลสุญญากาศสามารถเก็บอาหารได้นานถึง 5 เท่า มากกว่าอาหารที่ไม่ได้ใช้เครื่องซีลสุญญากาศ โดยเฉพาะยิ่งคุณใช้คู่กับตู้แช่แข็ง

1. วิธีซีลสูญญากาศถุงด้วย น้ำ 

 

f:id:siamfood:20210917183900j:plain

นำเนื้อสัตว์หรืออาหารใส่ถุงซิปล็อก รูดปิดปากถุงเหลือช่องไว้ให้อากาศออกเล็กน้อย ค่อย ๆ นำถุงจุ่มน้ำ แรงดันของน้ำจะช่วยไล่อากาศที่อยู่ในถุงออกทางปากถุงที่เปิดอยู่ จุ่มถุงซิปล็อกลงในน้ำให้เหลือปากถุงแค่ด้านที่เปิดอยู่ จากนั้นค่อย ๆ รูดปิดปากถุงให้สนิท แล้วนำถุงขึ้นมา

2.หลอดดูด

f:id:siamfood:20210917183912j:plain

นำเนื้อสัตว์หรืออาหารที่ต้องการจะเก็บใส่ถุงซิปล็อก ใช้มือรีดอากาศออกจากถุงให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นรูดปิดปากถุงโดยให้เหลือช่องว่างไว้มุมใดมุมหนึ่งเพื่อเอาไว้ใส่หลอด ใช้หลอดดูดอากาศในถุงออกมา จนกระทั่งถุงซิปล็อกแนบกับอาหารข้างใน เมื่ออากาศออกหมดแล้วรูดปิดปากถุงให้แน่น

3.ไมโครเวฟ

f:id:siamfood:20210917183933j:plain

 
นำเนื้อสัตว์ ผัก หรืออาหารใส่ถุงซิปล็อก ใช้มือรีดถุงให้แบนเพื่อไล่อากาศออก จากนั้นนำเข้าไมโครเวฟโดยที่ไม่ต้องปิดปากถุง ให้ตั้งไฟแรงสูงประมาณ 30 วินาที เมื่อนำออกมาจากไมโครเวฟแล้วให้รีบรูดปิดปากถุงทันที
 
" การถนอมอาหาร คือ การเก็บรักษาอาหารให้ยาวนานขึ้น โดยคงสภาพรสชาติ กลิ่น สีและคุณค่าทางโภชนาการ ไม่ทำให้อาหารนั้นเกิดการเสื่อมเสีย "
 
เป็นอย่างไรบ้างคะสำหรับวิธีการซีลถุงสุญญากาศที่เรานำมาฝาก จะเห็นว่าแต่ละวิธีสามารถทำได้เองง่าย ๆ แต่ผลลัพธ์ที่ออกมานั้นแตกต่างจากเครื่องซีลสูญญากาศแน่นอนแนะนำให้ซื้อเครื่องซีลสูญญากาศใช้จะได้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าแน่นอน ราคาเริ่มต้นแค่หลักพัน แนะนำของ SGE มาลองใช้ได้เลย Vacuum Saler ทนมาก
 
Cr. tipsbulletin, yourvacuumsealer และ SeriousEats , best review.asia