สูตรอาหาร การถนอมอาหาร - siamfood’s diary - レシピ

รวมสูตรอาหาร เมนูอาหาร อาหารไทยง่ายๆ สำหรับคนรักการทำอาหาร อาหารคลีน อาหารลดน้ําหนัก ก๋วยเตี๋ยว รวมถึง สูตรขนมไทย เค้ก เบเกอรี่

กล้วยตาก เมนูกล้วยๆ ใครๆก็ทำได้

f:id:siamfood:20210908193817j:plain

ในการถนอมอาหาร หรือผลไม้อีกอย่างที่ทำได้ง่ายๆ ไม่ต้องมีอุปกรณ์มาก ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติให้เป็นประโยชน์ ด้วยการตากนั้นเองครับ วันนี้เอาวิธีทำกล้วยตากมาฝาก เก็บไว้กินได้นาน ยังสามารถใช้เป็นอาหารที่เก็บไว้รับประทานได้นาน ยามช่วงวิกฤตการณ์น้ำท่วมนี้ได้อีกเช่นกัน แต่คงต้องทำกันไว้ล่วงหน้าตั้งแต่วันนี้แล้วล่ะ เพราะต้องใช้เวลาในการตาก แต่รับรองว่าแดดแรงๆ แบบช่วงนี้คงใช้เวลาไม่นานเลยครับ

 
“กล้วยตาก” เป็นอาหารชนิดหนึ่งที่คนไทยนิยมรับประทานกัน เพราะมีรสชาติดีและรับประทานง่ายกว่ากล้วยธรรมดา ทั้งนี้กล้วยถือเป็นอาหารที่มีแคลอรี่ต่ำ สารอาหารสูง อุดมด้วยไฟเบอร์ โปแตสเซียม และวิตามินซี การถนอมอาหารด้วยวิธีการตากแห้งนั้น กล้วยจะมีการสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการน้อยมาก และสามารถยืดอายุกล้วยได้นานขึ้นอีกด้วย

🍌 กล้วยตาก

f:id:siamfood:20210908193846j:plain

กล้วยตาก วิธีทำ

วิธีการทำกล้วยตาก

เลือกกล้วยที่แก่จัด สีเปลือกเป็นสีเหลือง กล้วยตาก ที่ได้จะช่ำเป็นเงาเทคนิคทำให้กล้วยทั้งหวีสุกเท่ากัน คือจะต้องบ่มกล้วยก่อน โดยให้เลือกกล้วยที่แก่จัด ตัดออกเป็นหวี แล้วใช้กระสอบผ้าคลุม
 
แกะ กล้วย ออกจากเปลือก ตัดเส้นใยที่ติดออก หากไม่ตัดเส้นออกเมื่อนำไป ตากแดด กล้วยจะดำ และตัดส่วนที่เป็นสีดำหรือสีน้ำตาลออกด้วย
ก่อนนำกล้วยไปตากให้แช่กล้วยในน้ำเกลือ 10-15 นาที จากนั้นนำกล้วยเรียงใส่กระด้งหรือกระจาดที่มีรู แล้วนำไปตากแดด
“เคล็ดลับเพื่อความสะดวกสบาย เราสามารถนำกล้วยเข้าตู้อบลมร้อนแทนการนำไป ตากแดด ได้ ช่วยย่นเวลาการตากแห้งได้อีกด้วย”