สูตรอาหาร การถนอมอาหาร - siamfood’s diary - レシピ

รวมสูตรอาหาร เมนูอาหาร อาหารไทยง่ายๆ สำหรับคนรักการทำอาหาร อาหารคลีน อาหารลดน้ําหนัก ก๋วยเตี๋ยว รวมถึง สูตรขนมไทย เค้ก เบเกอรี่

แคบหมูกระจก หมูแก้ว อีกหนึ่งเมนูสร้างอาชีพ

f:id:siamfood:20210903142238j:plain

กรอบสนั่นทะลุจอ กับเมนูแคบหมูกระจก หมูแก้ว สูตรอาหารสีสวยหนังฟูทำง่าย พร้อมเทคนิคทอดแบบสองจังหวะเพิ่มความกรอบและไม่อมน้ำมัน กินเปล่า ๆ ไม่มีน้ำจิ้มก็อร่อย ทำขายก็กำไรดีมาก

หากสังเกตให้ดี ตามร้านอาหารทั่วไป อาทิ ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านขนมจีน ร้านส้มตำ รวมไปจนถึงร้านอาหารพื้นเมือง มีอยู่สิ่งหนึ่งที่แทบจะเรียกได้ว่าเป็นของรับประทานคู่กับอาหารเหล่านั้น นั่นคือ “แคบหมู” เป็นการแปรรูปและถนอมอาหารที่เกิดจากภูมิปัญญาชาวบ้าน ถือว่าเป็นอาหารพื้นเมืองล้านนาอย่างหนึ่งที่ขึ้นชื่อมานานจนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นภาคอีสาน ภาคใต้ หรือในกรุงเทพมหานคร เอง ก็มีผู้ประกอบการทำกิจการทำแคบหมูมิใช่น้อย แต่ก็จะปรับปรุงรูปแบบและรสชาติให้แตกต่างออกไป เช่น “แคบหมูกระจก” ใช้ทานเล่นกับน้ำพริกเผาหรือน้ำพริกหนุ่ม...  

ส่วนผสม หมูกระจก หมูแก้ว

  • หนังหมูติดมัน 1 กิโลกรัม (หรือติดเนื้อตามชอบ)
  • กระเทียม 10 กลีบ
  • รากผักชี 3 ราก
  • ซอสปรุงรสฝาเขียว 2+1/2 ช้อนโต๊ะ (แก้ไขจากในคลิประบุเป็น 1 ช้อนโต๊ะ)
  • ผงปรุงรส 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทรายแดง 1 ช้อนโต๊ะ
  • พริกไทยขาวป่น 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำปูนใส 3 ช้อนโต๊ะ
  • แป้งสาลีอเนกประสงค์ 1 ถ้วย + 1/2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำมันสำหรับทอด

ซองกันชื้น ซื้อที่ไหน แนะนำ ซองกันชื้น Siliga gel จาก SGE ช่วยดูดความชื้น ลดกลิ่นอับ ช่วยให้ผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของคุณ มีอายุที่ยาวนาน และแห้งเสมอ

วิธีทำหมูกระจก หมูแก้ว หมูกระจก

f:id:siamfood:20210903145357j:plain

▶️ หมูที่ใช้แนะนำให้เป็นหมูที่มีหนังและมีชั้นของไขมัน เวลาทอดออกมาจะอร่อยค่ะ ส่วนตัวทำกินเองชอบเนื้อ ๆ ด้วยเลยเลือกตามรูป จากนั้นนำไปต้มให้สุก
หมูกระจก
▶️ ระหว่างรอหมูสุกมาตำรากผักชีและกระเทียมให้ละเอียดเพื่อจะนำไปหมักค่ะ
หมูกระจก
▶️ หลังจากหมูสุกดีแล้ว ทิ้งให้เขาอุ่น ๆ และหั่นเลย เพราะถ้าเย็นจะหั่นยาก เทคนิคให้หมูทอดแล้วกรอบและไม่เหนียวคือต้องหั่นบางที่สุดเท่าที่จะบางได้
หมูกระจก
▶️ นำหมูที่หั่นบาง ๆ มาคลุกเคล้าส่วนผสมทั้งหมด ได้แก่ กระเทียมรากผักชีโขลก ผงปรุงรส ซอสปรุงรส น้ำตาลทรายแดง พริกไทยป่น และน้ำปูนใส ยกเว้นแป้ง และหมักทิ้งไว้ครึ่งชั่วโมง
หมูกระจก
▶️ เติมแป้งลงคลุกในหมูที่หมัก เคลือบแป้งบาง ๆ และหมูไม่ติดกัน
หมูกระจก

f:id:siamfood:20210903145303j:plain
▶️ การทอดในตอนแรกใช้เป็นไฟกลาง ใส่แป้งลงไปในน้ำมันจะช่วยกันไม่ให้หมูติดกันตอนทอด และหมูไม่ติดกระทะ แบ่งใส่หมูลงไปทอด และแผ่ ๆ ออกไม่ให้ติดกัน
หมูกระจก

f:id:siamfood:20210903144134j:plain

▶️ ทอดไปเรื่อย ๆ จนกระทั่งหมูเริ่มเป็นสีเหลืองและมีเสียงพองของหนังหมู จากนั้นเร่งเป็นไฟกลางค่อนข้างแรง (ขั้นตอนนี้ถ้าเริ่มทอดครั้งแรกน้ำมันจะกระเด็นเยอะระวังกันด้วยจ้า) ทอดจนกระทั่งสีเหลืองทอง และเสียงระเบิดเริ่มสงบเป็นอันใช้ได้ พร้อมเสิร์ฟครับผม

Cr. คุณแขมร อินเตอร์ สมาชิกเว็บไซต์พันทิปดอทคอม