สูตรอาหาร การถนอมอาหาร - siamfood’s diary - レシピ

รวมสูตรอาหาร เมนูอาหาร อาหารไทยง่ายๆ สำหรับคนรักการทำอาหาร อาหารคลีน อาหารลดน้ําหนัก ก๋วยเตี๋ยว รวมถึง สูตรขนมไทย เค้ก เบเกอรี่

แจกสูตร ข้าวเหนียวมะม่วง สร้างอาชีพยุคโควิด

f:id:siamfood:20210903180913j:plain

แจกสูตร ข้าวเหนียวมะม่วง เทคนิคมูลข้าวเหนียว ทำเองที่บ้าน

เข้าฤดูมะม่วง หน้าร้อนแบบนี้ต้องนึกถึงเมนู ข้าวเหนียวมะม่วง หวานอมเปรี้ยวที่ทุกคนยากที่จะปฏิเสธ เห็นขายตามร้านทั่วไปดูแล้วจะทำกินเองดูยากเหลือเกิน แต่ถ้าอยากกินเป็นจำนวนเยอะ กินทั้งครอบครัวแนะนำให้ลองทำเองดู แม้ขั้นตอนจะดูเยอะหรือใช้เวลานาน แต่เพื่ออาหารที่มีรสชาติเข้มข้นจากฝีมือเราเอง ใส่เครื่องเต็มที่ไม่ต้องประหยัดมากมาย ทำเองคุ้มค่ากว่าค่ะ ไปดูส่วนผสมและวิธีทำกันเลยค่ะ

ฟินปากลำบากพุงไป กับ เมนู “ข้าวเหนียวมะม่วง” สูตรนี้บอกเลยว่า ทำง่าย! ถึงไม่โปรก็ทำได้! ในเมื่อจะออกไปหากินข้างนอกก็แพงแสนแพง ก็ทำกินเองซะเลย! ถ้าเพื่อนๆพร้อมแล้ว ก็ตามแพรมาดูวิธีทำกันเลยค่ะ!

ข้าวเหนียวมะม่วง คือเมนูไทยที่ครีเอตสุดๆ เพราะนำ ข้าวเหนียวมูน มาทานคู่กับผลไม้อย่างมะม่วงได้อย่างลงตัว รสหวานมันของข้าวเหนียวมูนราดด้วยน้ำกะทิ ถั่วทอง ผสมกับรสหวานอมเปรี้ยวของมะม่วง ช่างเข้ากันดีเหลือเกิน และช่วงหน้าร้อนของไทย โดยเฉพาะเดือนเมษายน ข้าวเหนียวมะม่วง คือเมนูยอดนิยม ใครก็อยากซื้อมากิน แต่ถ้าจะให้ประหยัด ซื้อแค่มะม่วง แล้วมูนข้าวเหนียวเองจะดีกว่า โอกาสนี้ จึงมีสูตร ข้าวเหนียวมูน ทำขาย มาฝากสำหรับคนที่อยากนำไปต่อยอดเป็นอาชีพ

สูตร “ข้าวเหนียวมูน” จาก “จิตรลดา ปรุงสารพัด” season 2

ส่วนประกอบ ข้าวเหนียวมูน

  • ข้าวเหนียวเก่า(ข้าวเหนียวเขี้ยวงู อ.แม่จัน จ.เชียงราย) 1 กิโลกรัม
  • หัวกะทิ 500 กรัม
  • น้ำตาลทราย 450 กรัม
  • เกลือ 30 กรัม

f:id:siamfood:20210903181055j:plain

วิธีทำ

  1. นำข้าวเหนียวเขี้ยวงู(ข้าวเหนียวเก่า) นำมาล้างให้สะอาด เหตุผลที่ใช้ข้าวเหนียวเก่าเพราะสามารถดูดซับน้ำกะทิได้ดีและไม่แฉะเหมือนข้าวเหนียวใหม่
  2. เคล็ดลับการทำให้ข้าวเหนียวเงา ใส ให้นำข้าวเหนียวที่ล้างแล้วมาขัดหรือถูเบา ๆ กับสารส้ม(ก้อน)หรือ แกว่งแช่สารส้มไว้ประมาณ 3 นาที หลังจากนั้นนำสารส้มออกแล้วทิ้งข้าวเหนียวแช่น้ำไว้ 3 ชั่วโมง
  3. นำข้าวเหนียวออกจากน้ำ โดยต้องสะเด็ดน้ำให้แห้งที่สุดไม่ให้เหลือน้ำเพราะน้ำที่เกาะอาจทำให้ข้าวเหนียวแฉะได้
  4. ตั้งซึ้ง เปิดไฟ ให้ใช้ใบเตยใส่ลงไปในน้ำที่อยู่ด้านล่างซึ้ง เพื่อเพิ่มความหอมให้กับข้าวเหนียว
  5. นำผ้าขาวบางรองพื้นก่อนใส่ข้าวเหนียวลงไปนึ่ง ใช้เวลา 20 นาที

f:id:siamfood:20210903181257p:plain

เครื่องตีแป้ง เครื่องนวดแป้ง ผสมแป้ง สามารถปรับระดับความเร็วได้มากกว่า 6 ระดับ มอเตอร์ทองแดง ใช้งานทนทาน กำลังแรงสูง มีทั้งรุ่นครัวเรือน และอุตสาหกรรม

ระหว่างรอข้าวเหนียวสุก ให้เตรียมกะทิสำหรับมูนข้าวเหนียว ด้วยการใส่หัวกะทิลงหม้อ ตั้งไฟ จากนั้นใส่น้ำตาล และเกลือลงไป ใช้ไฟปานกลาง คนพอให้น้ำตาลและเกลือละลายเท่านั้น ไม่ให้กะทิแตกมัน

แจกสูตร: แจก ‘ขนมเบื้องไทย’ สูตรโบราณ กรอบนาน ทำขายรวยแน่นอน

เมื่อข้าวเหนียวสุกให้นำมามูนกับน้ำกะทิที่ปรุงเสร็จแล้ว คนให้เข้ากันเพื่อให้ข้าวเหนียวดูดซับน้ำกะทิ ผ่านไป 10 นาทีให้พลิกกลับหรือคนข้าวเหนียวให้เข้ากันอีกครั้งแล้วพักทิ้งไว้อีก 10 นาทีก็จะได้ข้าวเหนียวมูนพร้อมทาน

Cr. omni-recipes.com